top of page
  • Writer's picturehuonglan354

Cách nhanh chóng để được nể trọng và thiết lập sự tự tin

Sự tự tin là một điều nhỏ bé mà khó hiểu. Chúng ta rất dễ lệ thuộc vào ý mong muốn người khác để có cảm giác hài lòng về bản thân, điều mà lẽ ra phải do chính chúng ta quyết định.

Tin tốt ở đây là bạn đang lái chuyến tàu đến với sự tự tin.  Nó đang rời ga để bắt đầu cuộc hành trình.



Mục lục

15 Cách để duy trì sự tự tin

Đi làm sớm để tự tin

Những người thức dậy sớm sẽ nhận được sự tin cậy nhiều hơn.

Nghiên cứu từ Trường kinh doanh Michael G. Foster thuộc Đại học Washington cho chúng ta thấy. Những nhân viên đến văn phòng sớm sẽ được nhà lãnh đạo nhận định là tận tâm hơn.

Sự tự tin- Nói “Không” khi quan trọng

Những người thành đạt rất thành thạo kỹ năng… “Từ chối”. Theo thực tế, khi nhà tâm lý học Mihaly Csikszentmihalyi gửi yêu cầu phỏng vấn đến một loạt các người có chuyên môn về sáng tạo.

Nói chung, điều cốt yếu là đừng chấp nhận mù quáng với mọi lời yêu cầu, dù thoạt trông nó có vẻ như “không thể từ chối được”.

Dễ dàng hóa cách viết lách

Khi cần phải viết lách trong quá trình làm việc, hãy hạn chế việc dùng những từ ngữ bóng bẩy, luyên thuyên.

Một nghiên cứu hồi năm 2012 của Đại học Princeton về vấn đề sử dụng từ ngữ dài dòng quá mức quan trọng cho thấy.

Sự tự tin- Đeo kính

Nếu như đeo kính, bạn sẽ trông kém thu hút hơn, nhưng thông minh hơn.

Trong một nghiên cứu nhỏ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Vienna cho 76 người tham dự nhìn vào 78 hình ảnh khuôn mặt, gồm những khuôn mặt không đeo kính và đeo kính

Chứng tỏ mình vừa ấm áp vừa có năng lực

Các nhà tâm lý học ở Đại học Princeton đã đưa rõ ra một học thuyết cho rằng mọi người thường đánh giá người khác dựa trên sự ấm áp.

Theo đấy, nếu bạn có thể cho thấy bản thân là người ấm áp.

Tức là thân thiện và không tranh đua, thì mọi người sẽ cảm thấy họ có khả năng tin tưởng bạn.

Nếu bạn trông có vẻ có năng lực, giống như có học vấn cao, năng lực kinh tế tốt…, mọi người có khuynh hướng tôn trọng bạn hơn.


Kiểm soát những hành động thể hiện sự bồn chồn

Những thói quen thể hiện sự bồn chồn như xoa nắn tay có khả năng là một cách để tự xoa dịu bản thân. Tuy nhiên nó cũng thể hiện sự căng thẳng và thiếu quyền lực, chuyên gia ngôn ngữ cơ thể Tonya Reiman.

Cựu đặc vụ FBI Joe Navarro gợi ý cách dễ dàng, đấy là vẫn có khả năng giữ những thói quen này, tuy nhiên thực hiện chúng một cách chậm lại. Cách làm này vẫn mang lại lợi ích tương tự (giúp xoa dịu bản thân) nhưng sự sợ của bạn sẽ không bị phơi bày quá lộ liễu.

Nói nhanh hơn

Bạn không cần nói quá nhanh đến mức mọi người không thể hiểu được, nhưng hãy tránh việc kéo dài mọi câu nói, mọi từ và mọi âm tiết. Theo một nghiên cứu vào năm 1975 được xuất bản trên tạp chí Language and Speech.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Brigham Young cho 28 sinh viên đại học nghe những đoạn thu âm của 6 người. Tuy nhiên đã được xử lý lại cho nhanh hơn hoặc chậm hơn mức thường thì.

Cuối cùng, những học viên tình nguyện đã thứ hạng mức độ năng lực cao nhất cho những người nói nhanh và ngược lại.

Sự tự tin- Để mọi người đề cập về bản thân họ

Trong cuốn sách Đắc nhân tâm, tác giả Dale Carnegie đã mách nhỏ một bí mật để khiến người khác thích mình: Đơn giản là lắng nghe và khuyến khích họ đề cập về chính họ.

Nhiều kết quả nghiên cứu cũng ủng hộ khái niệm này của ông. Các những người có chuyên môn ở Đại học Harvard khám phá ra rằng: Đề cập về chính mình cũng mang đến cảm giác thỏa mãn giống như cách mà thức ăn, tiền bạc, và tình dục cung cấp cho một người.

Sự tự tin- Chú ý cách ăn mặc

“Vẻ bề ngoài là bộ lọc đầu tiên của chúng ta. Việc này luôn đúng trong mọi trường hợp”, theo Sylvia Ann Hewlett – tác giả cuốn sách Executive Presence: The Missing link Between Merit And Success.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Princeton cho biết, chỉ trong khoảng 100 mili giây, chúng ta đã để lại ấn tượng trước tiên cho người khác, bằng thời gian cái đập cánh của một con chim ruồi.

Nhưng tin tốt là, ấn tượng này bao gồm cả cách ăn mặc, cách chải chuốt… Cộng lại, chứ không phải chỉ từ các yếu tố riêng lẻ như kiểu tóc hoặc quần áo.

Bạn không hẳn phải luôn mặc com-lê khi đi làm. Thay vì vậy, hãy chú ý đến cách ăn mặc của những người thể hiện tốt nhất tại công ty/tổ chức của bạn hoặc lĩnh vực bạn hoạt động. Sau đấy chọn lọc và tổng hợp lại để chọn ra phong cách hợp nhất với mình.

Sự tự tin- Làm chủ cái bắt tay

Một cái bắt tay chặt và chắc là phương tiện để khẳng định sự hiện diện của bạn một cách hiệu quả. Trên đường đi hoặc trong sảnh tiệc, hãy điều chỉnh vai của mình thẳng và hướng đến người mà mình đang hoặc sắp trò chuyện.

Khi bắt tay người đối diện, bạn phải giữ ánh nhìn thẳng vào mắt họ, bắt tay chặt và chắc, khuỷu tay hầu như hình thành một góc vuông. Và đừng bao giờ quên cười để chứng tỏ thành ý và sự tôn trọng đối với người đang bắt tay vào mình.

Biết về những thứ đang xảy ra trên thế giới

Nhà phát triển game bán chạy nhất Valve thích thuê kiểu nhân viên “T-shaped” – Những người có kiến thức sâu rộng sâu về một lĩnh vực nhất định.

Đây cũng là hình mẫu mà nhân viên ở các ngành nghề khác nên noi theo.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải biết các kiến thức nền tảng về những lĩnh vực khác: như khoa học, công nghệ và các nội dung kiến thức văn hóa phổ biến.

Chúng ta có thể khởi đầu học hỏi bằng việc tìm đọc những cuốn sách thú vị đã hoặc sắp xuất bản trên thị trường.

Sự tự tin- Chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ

Đừng làm mọi thứ theo kiểu tùy cơ ứng biến, ít nhất là trong công việc.

Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng những loại tài liệu và lập luận vững chắc trước khi giải thích một ý tưởng nào đấy. Đây chính là yếu tố thể hiện khả năng trí tuệ của bạn một cách tự tin.

Kể cho toàn thể nghe những câu chuyện

Những con số nhất định có thể tạo ấn tượng, nhưng nó không đủ để kết nối mọi người với nhau. Kinh nghiệm từ TED Talks (nơi tập hợp những bài diễn thuyết được ghi hình tại các sự kiện của tổ chức phi lợi nhuận TED).

Nhưng trước khi Sandberg lên sân khấu, một người bạn đã cản lại và nói rằng: Hãy quên những khuôn khổ giáo điều đi, và nghĩ về một vài trải nghiệm cá nhân để làm sinh động bài diễn thuyết của mình. Sheryl Sandberg chợt nhớ ra lúc rời khỏi nhà hôm đó, cô con gái đã giật mạnh chân mẹ và “mè nheo” để mẹ đừng đi.

Sự tự tin- Quan tâm giọng điệu

Giọng điệu khi nói cũng cần thiết không kém nội dung câu nói. nếu bạn kết thúc câu bằng giọng điệu cao hơn lúc bắt đầu.

57% trong số 700 những người có chuyên môn được thăm dò cho rằng, họ nghĩ việc lên giọng sẽ càng làm cho luận điểm của bạn kém tin cậy hơn.

Phụ nữ được cho rằng thường có xu thế lên giọng hơn nam giới.

Tuy vậy nhà nghiên cứu về diễn thuyết Susan Sankin cho rằng, việc lên giọng sẽ phá hoại hình ảnh chuyên nghiệp của bạn, dù cho bạn có giới tính nào.

Tự tin và khiêm tốn

Bậc thầy về giao tiếp – Anthony K. Tjan cho rằng: Muốn được người khác tôn trọng, bạn phải “kết hôn” với sự khiêm tốn để có được sự tự tin như mong muốn.

Nghe thì có vẻ như tranh chấp, tuy nhiên thật ra là “bạn cần cần có đủ tự tin để làm chủ được sự tôn trọng của người khác dành cho mình, nhưng cũng phải gắn kết chặt chẽ với sự khiêm tốn”.

Vì “khiêm tốn là con đường dẫn đến sự tôn trọng, và tự tin chính là chìa khóa để làm chủ và phát huy tối đa sự tôn trọng ấy”, theo Anthony K.Tjan.

Lời kết:

Thay vì cảm thấy choáng ngợp trước tài năng của người khác, bạn hãy xem lại chính mình để tìm ra điểm mạnh của chính mình. Đây cũng chính là cách để bạn có thêm sự tự tin.

Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tham khảo: vinid, bachhoaxanh, beautyblog)

0 views0 comments
bottom of page