top of page
  • Writer's picturehuonglan354

Kỹ năng sinh tồn hiệu quả nhất khi đi lạc trong rừng

Kỹ năng sinh tồn bạn là người hay đi rừng và thích chinh phục những thử thách, tìm hiểu những điều kỳ thú về thiên nhiên hoang dã nhưng do mãi mê khám phá, bạn bỗng nhận ra rằng mình đã bị lạc vào rừng sâu và không hề tìm thấy lối ra, lúc đó trời lại sập tối khiến bạn lại càng lo lắng hơn? Trong trường hợp này bạn phải làm sao?



Mục lục

Kỹ năng sinh tồn phải thật bình tĩnh

Kỹ năng sinh tồn muốn sống sót được trong rừng sâu khi bị lạc, điều đầu tiên chúng ta cần đó là phải bình tĩnh để xem xét tình hình như thế nào để có thể tự giúp bản thân sinh tồn trong rừng sâu và nhanh chóng tìm được sự giúp đỡ.

Kỹ năng sinh tồn hiệu quả nhất

Kỹ năng sinh tồn phải thật bình tĩnh


Hoảng loạn sẽ không giúp bạn giải quyết được vấn đề đang gặp phải, nó sẽ khiến bạn mất sức, tinh thần sẽ không ổn định và có thể sẽ gặp nguy hiểm hơn khi ở trong rừng sâu. Khi nhận ra mình đã bị lạc, điều đầu tiên là đứng lại, hít một hơi thật sâu và giữ bình tĩnh.

Kỹ năng sinh tồn hãy hành động theo nguyên lý của từ viết tắt STOP:

S – ngồi xuống (Sit down) T – nghĩ (Think) O – Quan sát xung quanh (Observe your surroundings) P – Chuẩn bị để tìm hướng giải quyết bằng các vật dụng mang theo (Prepare for survival by gathering materials)

Xác định phương hướng

Nếu có la bàn thì mọi việc có thể sẽ dễ dàng hơn trong quá trình tìm kiếm đường ra khỏi rừng trước khi trời tối. Khi sử dụng la bàn ta phải lưu ý‎ các điểm sau: Không gần vật kim loại: kim nam châm sẽ chỉ lệch. Không để gần lửa: Nam châm sẽ mất từ tính. Phải để trên một mặt phẳng nằm ngang: kim nam châm sẽ chỉ hướng chính xác hơn.

Bear Grylls Shares His Key to Surviving Almost Anything

Xác định phương hướng


Trong trường hợp mà bạn không thể nhìn thấy hay nghe thấy gì. Cách tốt nhất là cố gắng xác định vị trí một con suối, một con sông từ trên cao. Ở trên cao bạn nhìn thấy những khoảng rừng cây xanh mướt hơn những khoảng rừng khác thì chắc chắn ở gần đó có sông suối. Công việc tiếp theo chỉ là đi xuôi theo hạ lưu (theo dòng nước chảy) và tỉ lệ gặp khu dân cư hay thoát khỏi “vùng nguy hiểm” là rất cao.

Tìm hiểu khu vực xung quanh.

Kỹ năng sinh tồn dù không khuyến khích bạn đi lại nhiều khi bị lạc trong rừng, nhưng nếu có thể bạn cũng nên đi xung quanh gần đó để có thể tìm hiểu khu vực bạn đang đứng như thế nào, biết đâu bạn lại có thể tìm được điều gì đó hữu ích cho bạn để thoát khỏi nơi đây.

Dù không nên đi lang thang nhưng bạn vẫn phải tìm hiểu khu vực xung quanh có an toàn không, có chỗ trú ẩn nào tốt không, để tìm một vài vật dụng hay đi kiếm củi,… luôn nhớ đường quay lại nơi bạn xuất phát, để chắc chắn là không bị lạc thêm hãy để lại ký hiệu trên đường đi.

Hãy chắc chắn bạn sẽ tìm được về chỗ xác định đứng ban đầu khi bạn đi tìm nguồn nước, tìm nơi trú ẩn hay tìm đường về.

Không được đi lang thang quá xa, tốt nhất nên ở yên một chỗ khi mệt

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và đuối sức thì cách tốt nhất bạn nên ngồi im một chỗ để có thể giữ gìn sức khỏe, điều này không chỉ giúp bạn hạn chế được lượng nước và thức ăn cần nạp vào trong cơ thể mà nó còn giúp bạn tăng cơ hội được tìm thấy. Hãy ngồi xuống và nghỉ ngơi. Nếu bạn đi với nhiều người thì tuyệt đối không nên tách nhau ra, vì càng đông người thì càng có lợi và giúp bạn tồn tại trong mọi hoàn cảnh.

Hãy bảo vệ làn da của mình bằng cách buông ống tay áo, mặc quần dài và bịt kín mặt tránh bị côn trùng đốt. Nếu bị thương xử lý vết thương càng sớm càng tốt, tránh để lâu dễ bị nhiễm trùng. Nếu trời quá nắng hãy tìm những chỗ râm mát để trú ẩn, tránh việc cơ thể bị mất nước hay hiện tượng say nắng và nhớ kỹ đừng bao giờ cởi áo nếu trời quá oi bức.

Kỹ năng sinh tồn đốt lửa

Lửa rất quan trọng ngoài việc giữ ấm và nấu ăn, bạn còn có thể tránh được một vài loài thú dữ, hơn nữa nếu bạn muốn phát tín hiệu cầu cứu thì đó cũng là một cách hãy chuẩn bị thật nhiều củi đốt lửa to lên tạo ra khói ám hiệu. Mà quên bạn cũng nên giữ an toàn tránh nhóm lửa mà gây ra cháy rừng.

Earth Day Q&A With Bear Grylls

Kỹ năng sinh tồn đốt lửa


Nếu bạn không còn một chiếc bật lửa hay một que diêm nào nữa thì bạn phải bắt tay vào các cách truyền thống để tạo lửa thôi. Có rất nhiều cách để bạn tạo lửa như từ thấu kính, đá lửa và thép, khoan cung và khoan bằng tay. Khoan cung và khoan bằng tay đều dùng lực ma sát để tạo lửa. Để khoan cung, hãy dùng cỏ khô, lá cây, rêu khô, rơm hay vỏ cây để tạo một cái tổ bùi nhùi mà nó có thể bốc cháy một cách dễ dàng.

Qua bài viết trên biquyet.com.vn đã cho các bạn biết thêm nhiều về Kỹ năng sinh tồn hiệu quả nhất khi đi lạc trong rừng bạn cần nên biết. Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể tích thêm nhiều kiến thức cho bản thân nhé.

Lộc Đạt-tổng hợp

Tham khảo ( phongnhaexplorer, toplist, … )

0 views0 comments
bottom of page