top of page
  • Writer's picturehuonglan354

Kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn bạn cần biết

Kỹ năng thoát hiểm nếu giả sử bạn bị kẹt trong một đám cháy, bạn sẽ làm gì để thoát hiểm? Sau đây Toplist.vn sẽ hướng dẫn bạn một số kỹ năng cơ bản để giúp bạn và người thân có thể bảo vệ tính mạng của mình khi gặp hỏa hoạn.



Mục lục

Kỹ năng thoát hiểm phải bình tĩnh

Kỹ năng thoát hiểm việc đầu tiên là bạn cần phải giữ bình tĩnh, vì chỉ có bình tĩnh mới giúp bạn suy nghĩ sáng suốt. Nếu là đám cháy nhỏ thì lấy bình chữa cháy và phun dập lửa ngay lập tức. Còn nếu là đám cháy lớn thì lại càng cần phải bình tĩnh để tìm cách xử lý an toàn nhất.


PCCC đối với các phương tiện giao thông vận tải

Kỹ năng thoát hiểm phải bình tĩnh


Kĩ năng để thoát khỏi đám cháy

Tìm cách dập lửa

Kỹ năng thoát hiểm khi phát hiện có đám cháy bạn đừng quá hoảng hốt và sợ hãi, điều đầu tiên là phải ổn định nhịp thở, bình tĩnh để tìm cách xử lý. Bạn nên quan sát xem vị trí ngọn lửa và khói ở đâu. Nếu đám cháy nhỏ bạn nên tìm cách dập lửa, có thể dùng bình bột, bình khí CO2, cát, chăn ướt hoặc những thứ khác mà bạn có thể kiếm được ngay quanh đó có khả năng dập lửa.

Trong trường hợp đám cháy quá lớn không thể dập lửa thì phải nhanh chóng tìm cách thoát hiểm. Hét lên cho mọi người trong nhà biết để cùng thoát hiểm, ngay sau đó hãy lập tức ấn máy gọi 114 để được trợ giúp.

Lên kế hoạch thoát hiểm từ trước

Bạn nên có một kế hoạch thoát thân khi đám cháy xảy ra. Cả gia đình nên ngồi lại để phác thảo một bản đồ cho kế hoạch thoát hiểm của mình. Khói từ đám cháy có thể gây khó nhìn mọi đồ vật, vì thế, việc học và nhớ các cách ra khỏi nhà là rất quan trọng. Có bao nhiêu lối thoát hiểm? Làm thế nào để đi tới những lối thoát hiểm đó?

Khi thoát hiểm, cần nhớ những điều sau:

  1. Không cố thu những đồ có giá trị hay đi tìm vật nuôi trong nhà. Bạn nên thoát khỏi đám cháy càng nhanh càng tốt nếu có thể.

  2. Không cố tìm hiểu nguyên nhân đám cháy xảy ra khi lửa đã cháy quá lớn.

  3. Sử dụng khăn ướt bịt mặt tránh hít phải quá nhiều khói độc.

  4. Ngắt cầu dao điện nơi xảy ra đám cháy, điện gây cháy nổ sẽ khiến đám cháy bùng phát nhanh hơn.

  5. Khi ra ngoài, chỉ mở cửa bạn cần và đóng tất cả các cửa đang mở để ngăn đám cháy lan nhanh.

  6. Trước khi mở cửa, hãy đặt mu bàn tay lên cánh cửa, nếu thấy ấm, đừng mở – mặt kia của cánh cửa đang

  7. cháy. Dùng mu bàn tay để thử, không dùng lòng bàn tay. Vì lòng bàn tay bị bỏng sẽ cản trở việc thoát thân của bạn khi bạn bò hay xuống thang cứu hỏa.

Xác định lối thoát hiểm an toàn

Cách thoát hiểm khi cháy nhà chung cư, nhà cao tầng

Xác định lối thoát hiểm an toàn


Khi có hỏa hoạn xảy ra, nhất định bạn không được chần chừ cố lấy cho bằng được tài sản mà hãy nhanh chóng xác định lối thoát hiểm ở khu vực mình đang sống và làm việc để tìm cách thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt. – Khi đám cháy lớn bạn nên lấy một chiếc mền trùm người lại (loại không quá mỏng hoặc quá dày để có thể di chuyển dễ dàng) và nhanh chóng thoát ra khỏi đó.

Khi lửa cháy quá to, bạn không thể chạy xuống phía dưới được thì hãy chạy ngược lên trên mái và ra tín hiệu cho cứu hộ biết. Tuyệt đối không chui vào phòng và đóng chặt cửa vì khói lan rất nhanh, hít nhiều khói sẽ khiến con người hôn mê và tử vong.

Luôn giữ cơ thể ở vị trí thấp

Kỹ năng thoát hiểm nếu bạn thấy có khói trong nhà, hãy giữ cơ thể mình ở vị trí thấp gần sàn khi tìm đường thoát hiểm. Trên thực tế, trong một đám cháy, khói và khí độc làm nhiều người bị hại hơn là lửa. Bạn sẽ hít ít khói hơn nếu cơ thể bạn ở gần sát nền nhà. Theo tự nhiên, khói bay lên cao, vì thế, nếu có khói khi bạn đang trên đường thoát hiểm, ở vị trí thấp có nghĩa bạn bò dưới khói. Bạn có thể cúi sát xuống sàn nhà, bò bằng bàn tay và đầu gối dưới đám khói.

Thoát hiểm qua cửa dẫn ra ngoài nên là lựa chọn đầu tiên của bạn, nhưng bạn cũng có thể kiểm tra xem cửa sổ có thể là lối chạy thoát được không. Thậm chí cửa sổ trên tầng cao cũng có ích khi bạn cần giúp đỡ, từ lính cứu hỏa, hay từ người khác.

Nếu quần áo của bạn bị cháy

Cháy rừng dữ dội đe dọa hàng loạt nhà đắt đỏ ở California

Nếu quần áo của bạn bị cháy


  1. Đừng chạy vòng quanh, bạn sẽ chỉ quạt cho ngọn lửa và làm chúng cháy nhanh hơn thôi.

  2. Nằm xuống, việc này giúp lửa khó lan ra hơn và giảm tác động của lửa lên mặt và đầu bạn (lửa cháy từ dưới lên trên).

  3. Dập lửa, bao trùm ngọn lửa bằng vật liệu nặng, như áo khoác hay chăn, việc này giúp phá vỡ nguồn cung cấp oxi cho lửa.

  4. Lăn vòng quanh để giúp dập lửa.

Qua bài viết trên đã cho các bạn biết thêm nhiều về Kỹ năng thoát hiểm những kỹ năng cần thiết nhất khi xảy ra hỏa hoạn. Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể tích thêm nhiều kiến thức cho bản thân nhé.

Lộc Đạt-tổng hợp

Tham khảo ( toplist, meta, … )

0 views0 comments
bottom of page