top of page
  • Writer's picturehuonglan354

Vòng quay hàng tồn kho là gì? Ý nghĩa của vòng quay hàng tồn kho

Vòng quay hàng tồn kho là chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Vậy, vòng quay hàng tồn kho là gì? Ý nghĩa và cách tính vòng quay sản phẩm tồn kho như thế nào? Cùng tìm hiểu những vấn đề nêu trên trong bài phân tích dưới đây nhé.



Mục lục

1. Vòng quay hàng tồn kho là gì?

Trong tiếng Anh từ Inventory Turnover được hiểu là vòng quay hàng tồn kho. Chỉ số này dùng để đo lường năng lực quản lý hàng tồn của doanh nghiệp trong phân tích tài chính.  Có thể hiểu, chỉ số này cho biết số vòng quay của hàng tồn kho là bao nhiêu để tạo ra doanh thu trong kỳ. Khi chỉ số cao có nghĩa hoạt động của doanh nghiệp có hiệu quả và không tồn đọng hàng hóa.

Vòng quay hàng tồn kho là gì?

Vòng quay hàng tồn kho là gì?


Vòng quay hàng tồn kho còn thể hiện tỷ lệ rủi ro của doanh nghiệp. Nếu hàng tồn kho có xu hướng giảm theo từng năm thì tỉ lệ này sẽ thấp. Tuy nhiên, khi tỉ số quá cao đồng nghĩa với lượng hàng hóa trong kho rất ít.

Nếu nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tăng đột biến thì doanh nghiệp sẽ không đủ lượng hàng để cung cấp. Dẫn đến tình trạng khách hàng tìm đến nhà cung cấp khác, gây mất thị phần. Vì thế, chỉ số vòng quay hàng tồn kho ổn định là mục tiêu mà doanh nghiệp luôn hướng đến.

2. Lý do cần phải tính chỉ số vòng quay hàng tồn kho 

Vòng quay hàng tồn là gì đã được giải đáp trong chia sẻ trên. Việc tính toán chỉ số này có ý nghĩa quan trọng, giúp xác định năng lực hoạt động của doanh nghiệp:


Thể hiện năng lực quản trị hàng tồn kho thông qua việc so sánh tỷ số giữa các năm.


Nếu chỉ số lớn đồng nghĩa với tốc độ quay vòng của hàng trong kho rất nhanh.


Chỉ số thấp cho biết tốc độ quay vòng của hàng hóa chậm, tồn kho lớn.


Đánh giá sản lượng, tốc độ tiêu thụ, ứ đọng hàng hóa.


Xác định rủi ro trong hoạt động của doanh nghiệp qua mỗi năm.

Việc đánh giá chỉ số tồn kho còn phụ thuộc vào từng ngành nghề, doanh thu. Do đó, chỉ số tồn kho cao không phải đều là xấu, mức tồn kho thấp không phải đều tốt.

2.1 Cách tính chỉ số vòng quay hàng tồn kho 

Vòng quay hàng tồn kho là gì đã được giải đáp, vậy cách tính chỉ số này như thế nào? Người ta quy ước tỷ số vòng quay hàng tồn kho bằng doanh thu hoặc vốn hàng bán chia cho hàng tồn trung bình trong mỗi kỳ. Giá trị bình quân của hàng tồn kho chính là trung bình của giá trị đầu kỳ và cuối kỳ.

Cách tính chỉ số vòng quay hàng tồn kho

Số lượng vòng quay hàng tồn kho được hiểu là số lần hàng hoá tồn kho trung bình luân chuyển trong mỗi kỳ. Khi chỉ số vòng quay lớn thì hoạt động kinh doanh càng tốt, hàng tồn ít, lợi nhuận cao.

2.2 Chỉ số vòng quay hàng tồn kho tốt nhất là bao nhiêu?

Vòng quay hàng tồn là gì được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, chỉ số này bao nhiêu là phù hợp không phải ai cũng biết. Theo các chuyên gia tài chính, chỉ số vòng quay hàng tồn kho phù hợp cho mỗi doanh nghiệp được đánh giá trên nhiều yếu tố. Như chủng loại sản phẩm, dòng tiền, thị trường… tùy vào đặc điểm của doanh nghiệp mà chỉ số vòng quay hàng tồn phù hợp cũng khác nhau.

Tuy nhiên, số liệu hàng hóa trên giấy tờ và thực tế của doanh nghiệp có thể không giống nhau. Số liệu hàng tồn kho ảo trong các doanh nghiệp rất phổ biến. Hiện tượng này xảy ra khi người mua hàng không yêu cầu kế toán xuất hóa đơn. Do đó, cần chú ý nguyên tắc dù người mua không lấy chứng từ thì kế toán vẫn phải xuất hóa đơn bán hàng.

2.3 Cách phương pháp giải quyết hàng tồn kho cực kỳ hiệu quả

Đến đây thì thắc mắc vòng quay hàng tồn kho là gì đã giải đáp cụ thể. Để nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh, cần phải có biện pháp xử lý hàng tồn kho. Dưới đây là những phương pháp được áp dụng phổ biến nhất hiện nay.

2.4 Tối ưu hệ thống quản lý hàng tồn kho

Phương pháp giải quyết hàng hóa tốt nhất là không để xảy ra tình trạng tồn kho. Vòng quay hàng tồn kho  có chỉ số quá thấp sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Vì vậy, việc sử dụng phần mềm quản lý kho hàng là giải pháp tốt nhất cho mọi doanh nghiệp.

Tối ưu hệ thống quản lý hàng tồn kho

Tối ưu hệ thống quản lý hàng tồn kho


Công cụ giúp cho việc quản lý hàng hóa trong kho trở nên đơn giản hơn. Dễ dàng theo dõi được những mặt hàng sắp hết hay sản phẩm ứ đọng quá nhiều. Kịp thời lên kế hoạch xử lý, giúp cho hoạt động kinh đạt hiệu quả cao nhất. Thông qua công cụ hỗ trợ còn giúp doanh nghiệp đánh giá được tiềm năng của sản phẩm ở từng thời điểm. Qua đó, sẽ đề ra được phương hướng phát triển phù hợp để mang lại lợi nhuận tối đa.

2.5 Áp dụng các hoạt động khuyến mãi

Các chính sách ưu đãi bán hàng luôn thu hút được người tiêu dùng. Để giảm lượng hàng tồn trong kho cách tốt nhất là áp dụng các chương trình giảm giá. Phương pháp này có khả năng kích thích người tiêu dùng mua hàng nhờ mức giá hấp dẫn.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc vòng quay hàng tồn kho là gì và ý nghĩa của chỉ số này. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp trong việc kiểm soát hàng tồn kho. Góp phần đảm bảo sự ổn định và mang lại hiệu quả cao nhất trong hoạt động của doanh nghiệp.

LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP CHUỖI CUNG ỨNG SMARTLOG

Email: marketing@gosmartlog.com

Hotline: 0938 545 272 (Bộ phận bán hàng)

Trụ sở Hồ Chí Minh: 215B37 Nguyễn Văn Hưởng, Phường Thảo Điền, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh 700000

Văn phòng Hà Nội: TT18 D12, Đường Bạch Thái Bưởi, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội 100000

0 views0 comments
bottom of page