top of page
  • Writer's picturehuonglan354

Đồ chơi bàn trà là gì? Mẫu dụng cụ trà đầy đủ nhất

Trên bàn trà, ngoài những trà cụ phổ biến như nhíp gắp, muôi múc trà… Thì ngoài ra phần đông người còn có sở thích sưu tập những đồ chơi bàn trà tinh tế. Điều đó giúp tăng nét thi vị khi thưởng trà.



Mục lục

Đồ chơi bàn trà là gì?

Đồ chơi bàn trà là những linh vật chúng ta ngắm nhìn, chăm sóc mỗi khi thưởng trà. Những đồ vật này không những giúp ta thư thái, giải trí mỗi khi thưởng trà, mà nó còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự giàu có, may mắn, tài lộc và sức khỏe.

Đồ chơi bàn trà thể hiện ước muốn về đạo đức, điềm lành hóa giải điềm xấu, cầu nguyện hòa bình, hạnh phúc.

Những đồ chơi bàn trà này rất nhiều loại từ hình dáng kiểu cách đến chất liệu như: đất tử sa, gốm sứ, bột đá tổng hợp. Một vài loại đồ chơi có thay đổi màu theo nhiệt độ: tưới nước nóng trên 70 độ sẽ làm đồ chơi trà, vật cưng trà đổi màu từ màu xanh đen sang màu xanh ngọc, từ màu nâu đen sang màu nâu ngọc… rất sinh động. Theo thời gian đồ chơi gắn liền đi cùng với người thưởng trà, nó chất chứa cảm giác gần gũi với người yêu trà.

Đồ chơi bàn trà phổ biến như: Thiềm Thừ, Phật Di Lặc, Long – Lân – Quy – Phụng,…tượng trưng cho sự giàu có cung cấp nhiều tài lộc, may mắn, sức mạnh và lòng dũng cảm cho gia chủ.

Giá trị thẩm mỹ của đồ chơi bàn trà

Để những câu chuyện giữa mọi người thêm ý nghĩa, để những lần gặp mặt nhau tràn đầy sự trân quý thì không gian gặp gỡ cũng cực kì quan trọng. Một chiếc bàn trà nhỏ xinh được đặt giữa phòng khách sẽ làm cho mọi không gian trở nên sang trọng và hiện đại hơn.

Hơn nữa bàn trà là đồ vật tạo điều kiện cho mọi đồ vật được đặt trong phòng khách có sự liên kết với nhau, che lấp những khoảng trống, kẽ hở trong phòng khách, mang lại cảm giác thoải mái và tiện nghi cho chúng ta khi trở về ngôi nhà của mình.

Bàn trà có giá trị thẩm mỹ cao sẽ khiến cho không gian thêm sang trọng đồng thời giúp cho mọi cuộc nói chuyện trở nên thân mật và ý nghĩa hơn.

Hiện nay những chiếc bàn trà đã được thiết kế thêm các phụ kiện như hộp đựng ấm chén, khay đựng đồ,…mang đến sự hiện đại và tiện lợi cho người dùng. Bàn trà từ lâu đã trở thành đồ vật thân thuộc của mỗi gia đình đất nước ta, góp phần khẳng định được đẳng cấp của người gia chủ.

Những dụng cụ uống trà phổ biến thường thấy

Những dụng cụ uống trà thường thấy trên một bàn trà: ấm trà; tống; chén; khay trà; hủ đựng trà, lọc trà, kháo trà, bộ dụng cụ gắp, lót ly

1. Ấm trà

Ta nên chọn lựa sao để phù hợp với nhu cầu sử dụng, dung lượng tương thích với số người sẽ sử dụng sao cho lượng trà pha ra vừa đủ tránh tình trạng thiếu hoặc dư sẽ khiến nguội trà.

Nếu như có điều kiện chúng ta nên chọn lựa Ấm tử sa, nếu như không có thể dùng ấm gốm Bát Tràng hoặc ấm sành sứ.

2. Chén tống (hay cũng gọi là chén tướng)

Là dụng cụ tối quan trọng trong bộ trà cụ, dùng chén tống trong qua trà có 4 công dụng:


Giúp nước trà được trộn đều, tránh bị chỗ đậm chỗ nhạt


Sử dụng chén tống giúp ta lọc được cặn trà, giúp nước trà được trong và thẫm mỹ hơn


Giúp làm giảm nhiệt độ của nước trà để trà không quá nóng khi uống


Nhiều người còn rót nước sôi vào chén tống trước, rồi mới đổ vào ấm trà để giảm nhiệt độ nước khi pha các dòng trà xanh (trà xanh pha nước dưới 90 độ)

3. Chén quân

Lựa chọn chén quân sao để phù hợp với màu của ấm để bảo đảm sự đồng bộ, Ấm Tử Sa thì sử dụng chén tử sa, ấm sành sứ thì sử dụng chén sành sứ.

Chén trà còn phải phù hợp với loại trà, hợp với mùa hoặc thời tiết tại thời điểm dùng chén, đôi khi việc lựa chọn chén cũng phụ thuộc vào cảm giác của người thưởng trà.

4. Khay trà

Tuy không đụng chạm trực tiếp gì đến trà tuy nhiên khay trà góp một phần trong thú chơi trà. Khác với chén trà kiểu Phương Tây, chén trà Á Đông đúng nghĩa không có dĩa riêng cho từng chén.

Thay vì vậy là khay trà để đúng chén tống, chén quân và còn có tách dụng tránh nước trà rây ra chỗ ngồi.

Tạm kết

Vậy bạn đã biết được đồ chơi bàn trà là gì rồi chứ ? Có thể nói rằng, bàn trà có giá trị vật chất không quá lớn đối với mỗi gia đình nhưng nó lại mang ý nghĩa tinh thần vô cùng quan trọng.

Nếu có câu hỏi hay bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại bên dưới một comment để cùng mình giải đáp thắc mắc nhé!

2 views0 comments
bottom of page