top of page
  • huonglan354

Top 5 nhà soạn nhạc cổ điển nổi tiếng nhất thế giới

Âm nhạc là một trong 7 loại hình nghệ thuật và thuộc một phần không thể thiếu trong đời sống con người. Trước thời đại của nhạc Pop, âm nhạc cổ điển đã từng phát triển rực rỡ và được xem như là một loại hình nghệ thuật cao cấp. Đây là thời kỳ sinh ra những thiên tài âm nhạc nổi tiếng, hãy cùng mình điểm qua danh sách top nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới ngay sau đây nhé!

1. Franz Schubert

Franz Schubert (1797 – 1828) là một nhà soạn nhạc vĩ đại người Áo, sở hữu khả năng thiên phú về âm nhạc, là bậc thầy về kết cấu của giai điệu và ca từ.

Ông có thể rất nhanh hoàn thành một tác phẩm, sau đó ném xuống sàn nhà và cầm lấy ngay một tờ giấy khác để tiếp tục sáng tác. Trong suốt 16 năm sự nghiệp của mình, ông đã để lại cho nhân loại khoảng 650 tác phẩm.

Top 5 nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại

Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Piano Quintet (Ngũ tấu Piano). Ngoài ra, ông cũng sáng tác các bản mass (nhạc cho lễ Misa), 9 bản giao hưởng, các bản sonata, ballet, tứ tấu đàn dây và các vở opera.

2. Wolfgang Amadeus Mozart

Wolfgang Amadeus Mozart là một nhà soạn nhạc người Áo. Ông là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất trong quá khứ âm nhạc.

Mozart được biết đến từ một gia đình có truyền thống âm nhạc mạnh mẽ. Cha của người là Leopold Mozart – một nhà sư phạm âm nhạc nổi tiếng và cũng là một trong hai nghệ sĩ vĩ cầm chính của triều đình nước Áo. Ông đã soạn hơn 40 bản giao hưởng.

13 Facts About Wolfgang Amadeus Mozart | Mental Floss

Các tác phẩm của ông được coi là bậc cao nhất của dòng nhạc giao hưởng, thính phòng, opera và piano. Trong cuộc đời sáng tác của ông, Mozart chỉ chú ý vào sáng tác những tác phẩm được chơi bởi một hoặc hai nhạc cụ.

3. Johann Sebastian BACH

Johann Sebastian Bach (1685 – 1750). Ông sinh tại Eisenach, Saxe-Eisenach, Đức. Ông được mệnh danh là “Chàng khổng lồ của nghệ thuật âm nhạc phương Tây”.

Concerts | Johann Sebastian Bach | Warner Classics

Được sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống âm nhạc, có cha phụ trách âm nhạc cho toàn bộ thị trấn, còn các chú của ông đều hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp.

Thế nên mà ông được truyền đạt những kiến thức cơ bản về âm nhạc từ nhỏ. Ông được cả thế giới biết đến là một nhà soạn nhạc, nghệ sĩ organ vĩ cầm, đại hồ trong thời kì Baroque.

Top 5 nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại

Trong các sáng tác âm nhạc, Johann Sebastian Bach đã đưa các kỹ thuật âm nhạc như đối điểm (counterpoint) và tẩu khúc (fugue) lên các trình độ cao nhất. Không có một lĩnh vực nào của nghệ thuật sáng tác âm nhạc mà Bach lại không cống hiến tài năng của mình.

Top 5 nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại

Khi ông viết cho clavexanh hay Oocgan, cho dàn nhạc hay hợp xướng, những bản nhạc chính biên, phát triển, biến tấu, chuyển biên trên giai điệu của chính mình hoặc những người đương thời – toàn bộ đều là những mẫu mực, đều là những viên ngọc quý giá.

4. Ludwig van BEETHOVEN

Ludwig van Beethoven (1770 – 1827) là một nhà soạn nhạc Cổ điển người Đức, tuy nhiên phần đông thời gian ông sống ở Viên và Áo. Ông được sinh ra trong một gia đình có truyền thống về âm nhạc. Ông nội – Louis van Beethoven nhạc trưởng dàn nhạc cung đình Bonn.

Top 5 nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại

Bố – Johann van Beethoven lĩnh xướng cung đình Bonn. Gia đình Beethoven có 7 người anh em, tuy nhiên cái nghèo và bệnh tật đã trộm đi 4 người em khi còn nhỏ tuổi.

Khi mới lên 8 tuổi Beethoven đã biểu hiện thần đồng về âm nhạc – chơi đàn piano. Năm 14 tuổi đã viết và biểu diễn thành công 3 bản sonata cho đàn piano. Năm 1787 (17 tuổi) tìm đến Viên (Áo) – thủ đô âm nhạc của toàn cầu hồi bấy giờ để hy vọng học hỏi người thầy Mozart.

Top 5 nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại

Ông được mệnh danh là Thần sấm bất tử của cảm giác và sức mạnh. Và ông cũng là một hình tượng âm nhạc cần thiết trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn.

5. Haydn

Haydn là cái tên không thể thiếu trong danh sách này. Ông được cho là “cha đẻ của nhạc giao hưởng”, cùng lúc đó cũng là thầy dạy của Mozart và Beethoven.

Top 5 nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại

Cha mẹ Haydn phát hiện ra tài năng của con trai mình từ khi còn nhỏ và đã đồng ý lời đề xuất của hiệu trưởng nhạc viện Hainburg để cho con trai tới đấy học và sinh sống.  Lúc đó, Haydn mới có 6 tuổi và từ đấy Haydn không bao giờ còn được sống chung với cha mẹ nữa.

1 view0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page